7ส และปลูกต้นไม้ วันสิ่งแวดล้อมโลก

วันที่ 5 มิถุนายน 2567 วันสิ่งแวดล้อมโลก สำนักวิทยบริการ นำโดย ดร.ภาคภูมิ สืบนุการณ์ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการ พร้อมบุคลากร และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานบริหารกายภาพและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ร่วมกันทำกิจกรรม 7ส และปลูกต้นไม้พร้อมผักสวนครัว เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ณ บริเวณพื้นที่รอบอาคารสารสนเทศฯ และอาคารข้อมูลท้องถิ่น ซึ่งเป็นพื้นที่ให้บริการของสำนักวิทยบริการ เพื่อสะสาง ทำความสะอาด และจัดระเบียบพื้นที่ให้มีความสวยงาม ถูกสุขลักษณะ และสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม

การปลูกต้นไม้ยืนต้น 1 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เฉลี่ย 9-15 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี ช่วยผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับ 2 คนต่อปี และยังช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูกได้ 2-4 องศาเซลเซียส ยิ่งเราปลูกต้นไม้ถูกวิธีและทำให้ต้นไม้เติบโตได้อย่างยั่งยืนมากเท่าไรวิกฤตโลกร้อนก็จะบรรเทาโลกลงด้วยเช่นกัน

วันนี้สำนักวิทยบริการปลูกไม้ยืนต้นไปแล้วทั้งหมด 40 ต้น เท่ากับว่าต้นไม้นี้จะสามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้เฉลี่ยเท่ากับ 600 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี (40 ต้น*15 kgCO2=600 kgCO2/ปี)